วันเสาร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2560

Les Baux-de-Provence

ผมเชื่อเหลือเกินว่ายังมีนักเดินทางอีกมากมายที่ยังไม่เคยมีโอกาสได้ยลความงามของ LES BAUX DE PROVENCE อย่าว่าแต่ได้ไปเยี่ยมเยือนเลย ลำพังได้ยินแค่ชื่อก็คงนึกไม่ออกด้วยซ้ำว่าสวรรค์แห่งนี้มันตั้งอยู่แห่งหนตำบลใด???? หากไม่บอกก็คงพอจะเดาได้ว่ามันคงต้องอยู่ทางตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศสอย่างแน่นอน เพราะคำใบ้ที่ชี้ทางสว่างให้แก่เหล่านักเดินทาง ผู้ซึ่งแสวงหาความเป็นเลิศก็คือ Provence ดินแดนแห่งทุ่งลาเวนเดอร์ที่งดงามกลิ่นละมุน ซึ่งหากเราตั้งต้นจากเมืองใหญ่ที่รื่นรมย์อย่าง Aix en Provence ขับรถมุ่งหน้าสู่ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ด้วยระยะทางเพียง 73 กิโลเมตร ลัดเลาะทิวเขาหินสลับกับทุ่งหญ้ากว้างใหญ่ บรรยากาศสองข้างทางที่เต็มไปด้วยธรรมชาติแปลกตาของโขดหินน้อยใหญ่ที่เสมือนว่าถูกจัดวางไว้อย่างจงใจ ถนนสายเล็กที่คดเคี้ยวไปมาตามเชิงเขา และเมื่อเราพ้นโค้งขอบภูเขาสูงที่ทำหน้าที่เสมือนป้อมปราการชั้นเยี่ยมให้แก่ Les Beaux De Provence ภาพที่อยู่เบื้องหน้านั้น มันงดงามเกินกว่าที่จะบรรยายออกมาเป็นคำพูดใดๆ
Tour Les Baux de Provence 2
เมืองขนาดย่อมที่ถูกสร้างสรรค์เล่นระดับจากเชิงเขาเตี้ยๆ และค่อยๆเพิ่มระดับความชันเมื่อเราเดินมุ่งหน้าขึ้นสู่ด้านบน บ้านเรือนที่ปลูกสร้างโดยใช้หินก้อนเขื่อง จัดเรียงซ้อนกันอย่างงดงาม เกิดเป็นบ้านพักอาศัยของชุมชนเล็กๆแห่งนี้ที่ก่อร่างสร้างตัวขึ้นมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 11 ถนนสายเล็กที่เป็นสายหลักเพียงเส้นเดียวของหมู่บ้าน ได้รับการก่อสร้างตามวิถีของวิศวกรโบราณ ที่ใช้หินขนาดใหญ่ปูทาบทับ จัดเรียงร้อยต่อกัน ทั้งทำให้เกิดความมั่นคงแข็งแรง และสวยงามแบบคลาสสิคต่อคนในยุคปัจจุบัน ตัดผ่านบ้านเรือนที่ตั้งเรียงรายอยู่สองฝั่งทาง
Tour Les Baux de Provence 3
กาลเวลาได้แปรเปลี่ยนให้อาคารเหล่านี้จากที่พักอาศัย มาเป็นร้านค้าน้อยใหญ่ ที่มีไว้คอยบริการนักท่องเที่ยวกว่าปีละ 1.5 ล้านคนที่ได้มาเยือน ด้วยความชาญฉลาดของเหล่าบรรดาผู้ปกครองเมืองตั้งแต่ยุคกลาง ที่ตั้งใจเลือกสถานที่แห่งนี้สร้างเป็นเมืองที่สำคัญในการปกครองพื้นที่บริเวณโดยรอบ ด้วยชัยภูมิที่เหมาะสม บ้านเรือนที่เล่นระดับลัดเลาะจากล่างสู่บน ทำหน้าที่เป็นปราการด่านที่สอง หากเหล่าอริศัตรูจะหาญกล้าเข้าโจมตีปราสาทหินหลังมหึมาที่ตั้งตระหง่าน เขย่าขวัญและกำลังใจของผู้รุกรานอยู่ที่ด้านบน
Tour Les Baux de Provence 4
ที่ด้านบนสุดของภูเขาหินลูกใหญ่ เป็นที่ตั้งของ Château des Baux ที่ได้รับการออกแบบมาอย่างประณีตบรรจง ห้องโถงมากมาย ถูกสร้างขึ้นโดยการขุด เจาะ เข้าไปยังผนังของภูผา จึงทำให้มั่นใจได้ว่าจะมีความมั่นคงแข็งแรง สามารถรับมือกับการบุกโจมตีได้อย่างแน่นอน ด้วยความเป็นเลิศทางวิศวกรรมของวิศวกรยุคกลาง ระบบการจัดเก็บน้ำฝน ที่มีปริมาณเพียงน้อยนิดในพื้นที่บริเวณนี้ สามารถจัดสร้างรางน้ำที่รองรับน้ำฝน ให้ไหลเชื่อมไปสู่ห้องเก็บน้ำที่ถูกสร้างไว้ที่ชั้นล่างสุดของปราสาท ด้วยปริมาณน้ำที่สามารถเลี้ยงดูผู้ที่อยู่อาศัยได้นานนับปี แต่สิ่งที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่แขกผู้มาเยือน คือทัศนียภาพอันงดงามเมื่อเราได้ปีนป่ายขึ้นไปที่ตัวกำแพงที่อยู่ด้านบนสุด นอกจากจะทำหน้าที่ในการป้องกันเมืองแล้ว มันยังทำให้เราสามารถชื่นชมทิวทัศน์แบบ 360 องศาได้ไกลสุดลูกหูลูกตา นั่นย่อมเป็นเครื่องยืนยันถึงความชาญฉลาดของเหล่าผู้ปกครอง ที่สามารถเลือกใช้ความได้เปรียบของสถานที่ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เพราะหากคราใดที่มีศัตรูมารุกราน ก็จะสามารถมองเห็นและจัดการป้องกันได้อย่างทันท่วงที
Tour Les Baux de Provence 5
นอกจากนี้ ที่ลานสนามหญ้ากว้างใหญ่ที่มีอยู่อย่างเหลือเฟือบริเวณรอบๆตัวปราสาท ยังใช้เป็นสถานที่จัดแสดงอาวุธโบราณ ที่ยากจะหาชมได้จากที่ใดๆ อาทิ เครื่องยิงหินที่เราเพียงแค่เคยเห็นจากภาพยนตร์เท่านั้น เครื่องกระทุ้งประตูที่ยังคงสภาพดั้งเดิมไว้ได้อย่างดีเยี่ยม กลุ่มอาคารที่ถูกสร้างขึ้นด้วยวิธีเดียวกันกับตัวปราสาทใหญ่ หินก้อนยักษ์ที่ได้รับการสกัดให้เป็นที่พักของเหล่าทหารกล้า เครื่องมือทรมานนักโทษที่เหล่านักท่องเที่ยวจะต้องแวะไปเก็บภาพเป็นที่ระลึก ลำพังการที่ได้มาเยือนสถานที่แห่งนี้ เราก็สามารถอิ่มเอมไปกับบรรยากาศที่งดงามของธรรมชาติโดยรอบ อีกทั้งยังคงมีความเข้มขลังของสถานที่ ซึ่งครั้งหนึ่งในอดีต มันได้ยืนโต้ท้าทายกาลเวลามาอย่างยาวนาน และเมื่อเราหันหลังจากมา ความรื่นรมย์ของบ้านเรือน ร้านค้าที่แสนจะคึกคัก ก็ยังจะทำให้เรารู้สึกกระชุ่มกระชวยขึ้นมาได้อย่างน่าประหลาดใจ Les Beaux De Provence อีกหนึ่งความน่ามหัศจรรย์ของเมืองสวยที่ทรงเสน่ห์ หากแต่ซ่อนเร้นจากสายตาของนักเดินทางส่วนใหญ่ ท่ามกลางป่าเขาลำเนาไพร คุ้มแล้วที่ได้มาเยือนซักครั้งในชีวิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Présentation