วันเสาร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2560

ลียง ประเทศฝรั่งเศส

ลียง (Lyon) เมืองใหญ่อันดับที่สามของฝรั่งเศส เมืองใหญ่ที่มีมนต์ขลังของเมืองเก่าแต่งแต้มด้วยความร่ำรวยทางประวัติศาสตร์อันยาวนาน เป็นส่วนผสมที่กลมกล่อม น่าสัมผัส ชวนหลงใหลแก่แขกผู้มาเยือน เมืองที่ถูกปกครองโดยโรมันมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 2 เมืองที่เป็นเสมือนตัวเชื่อมระหว่างเหนือและใต้ เมืองที่มีแม่น้ำสายสำคัญสองสายขนาบข้าง Rhone ทางฝั่งตะวันออก และ Saone ทางฝั่งตะวันตก จึงทำให้เมืองแห่งนี้มีแต่ความอุดมสมบูรณ์ ผลดีจากการอยู่ภายใต้การปกครองของโรมัน สถาปัตยกรรมต่างๆที่ปรากฏอยู่ทุกหัวระแหง จึงได้รับอิทธิพลมาจากโรมันด้วยเช่นกัน อาคารหลังสวย นำพุที่งดงาม โบสถ์เก่าแก่ที่เข้มขลัง ล้วนแล้วแต่เป็นเหตุผลที่ทำให้เมืองใหญ่เมืองนี้ได้รับการประกาศให้เป็นมรดกโลกควรค่าแก่การรักษาสืบต่อให้อนุชนรุ่นหลังได้ชื่นชมสิ่งที่บรรพชนได้รังสรรค์ผลงานที่วิจิตรตระการตาทิ้งเอาไว้ให้ชม
Lyon-France-2
หากเรามีเวลาเพื่อออกเดินสำรวจความงดงามของตัวเมืองเก่า (Old Town) Vieux Lyon เป็นย่านที่เหมาะสำหรับการเดินทอดน่องชมวิวแม่น้ำ Saône เป็นอย่างยิ่ง จุดเด่นที่สามารถมองเห็นแต่ไกลก็คือ สะพานข้ามแม่น้ำที่งดงามชื่อว่า Passerelle Saint-Georges ตัวสะพานเป็นสีแดงสด ได้รับการออกแบบให้เหมือนสะพานแขวนแบบโบราณ
Lyon-France-3    Lyon-France-4
เป็นจุดที่คนรักการถ่ายภาพจะต้องกดชัตเตอร์กันมือระวิง เพราะที่ฝั่งตรงข้ามจะเจอ Cathedral Saint Jean มันดูเหมือนจะเป็นฉากจากในภาพยนตร์มากกว่าที่จะเป็นเมืองจริงๆ การออกแบบสถาปัตยกรรมของเมืองเก่านี้จะเป็นสไตล์เรอนาซองส์ (Renaissance) เรียกได้ว่าสวยงามเป็นรองแค่เวนิสของอิตาลีเท่านั้นเอง ถนนสายเล็กและแคบที่ตัดลัดเลาะไปตามตัวเมืองนั้นสามารถย้อนกลับไปได้ถึงยุคกลาง ยุคที่พวกมันถูกสร้างขึ้นมา อาคารริมฝั่งถนนก็ถูกสร้างขึ้นมาในช่วงศตวรรษที่ 15 ถึง ศตวรรษที่ 17 แต่ก็ได้รับการดูแลรักษาเป็นอย่างดี
Lyon-France-5    Lyon-France-6
สำหรับผู้ที่ชื่นชอบความงดงามของโบสถ์ในยุโรป ต้องยินดีที่จะได้รู้ว่าในเขตเมืองเก่านี้มีโบสถ์สำคัญที่สวยงามอยู่รวมกันถึงสามโบสถ์ St.Paul , St.Jean และ St.Georges โดยปกติแล้วบริเวณเมืองเก่านี้จะพลุกพล่านสุดๆในช่วงตั้งแต่เที่ยงวันไปจนถึงย่ำค่ำ เพราะฉะนั้นหากเราต้องการที่จะได้รูปสวยๆโดยไปติดหัวนักท่องเที่ยว เราก็ควรที่จะต้องออกมาเดินสำรวจเมืองกันตั้งแต่ช่วงเช้าๆ และถ้าหากอยากได้ความรู้สึกที่แตกต่างออกไป การแบกกล้องและขาตั้งออกมาหามุมสวยถ่ายรูปตอนดึกๆ Old Lyon ก็จะมอบประสบการณ์ที่สุดแสนพิเศษให้กับเรา มุมมองที่เราไม่สามารถจะเห็นได้ในตอนกลางวัน ความคลาสสิค ความขลัง บรรยากาศที่แสนจะโรแมนติก
Lyon-France-8
เมื่อมาถึงลียงคงไม่พลาดที่จะขึ้นไปเยี่ยมชม Basilique Notre Dame de Fourviere วิหารหลังใหญ่ที่ตั้งอยู่บนยอดเนินสูงที่สามารถแลเห็นได้แต่ไกล การขึ้นไปสักการะนั้นจะต้องอาศัยศรัทธาอันแรงกล้า เพราะจะต้องเดินขึ้นบันไดสูงชันเพื่อให้ไปถึงตัววิหารที่อยู่ด้านบน แต่หากสังขารนั้นไม่อำนวย ก็อาจจะใช้ทางลัดโดยการขึ้นรถรางที่มีไว้บริการเช่นกัน Place des Terreauz จัตุรัสเมืองที่มีน้ำพุสวย The Fontaine Bartholdi ตั้งเด่นเป็นสง่า
Lyon-France-9    Lyon-France-10
บริเวณนี้เปรียบเสมือนจุดนัดพบของชาวเมืองเพราะจะมีผู้คนเดินไปมากันขวักไขว่ นักท่องเที่ยวที่มากันเป็นกลุ่ม ก็มักจะแวะเวียนมายืนรอกันอยู่บริเวณนี้ เพราะจัตุรัสแห่งนี้ตั้งอยู่ในทำเลที่ยอดเยี่ยม แม่น้ำทั้งสองสายขนาบสองฝั่งให้จัตุรัสนั้นอยู่ตรงกลาง มันช่างสุดยอดเสียเหลือเกิน การเดินเล่นในถนนสายเล็กอย่าง Montée de la Grande Côte จะสร้างประสบการณ์ที่ท่านไม่มีวันลืม ความงดงามของบ้านเรือนสีสวยสองฝั่งถนน พื้นที่ปูด้วยอิฐก้อนเขื่อง ร้านคาเฟ่ริมทางที่แสนจะเชื้อเชิญให้เข้าไปลี้มลองกาแฟกลี่นหอม หรือหากจะลองอาหารหลากหลาย ก็ให้ลองไปที่ถนน Rue St Jean แต่ต้องทำใจในความวุ่นวายอึกทึกของนักท่องเที่ยวที่ต่างหันรีหันขวางสั่งอาหารของตน แต่หากหลีกลี้ความอึกทึกมาที่ถนน Rue du Boeuf ที่ตั้งขนานอยู่กับ Rue St Jean ท่านจะแปลกใจในความเงียบสงบ อาหารรสเลีศแบบท้องถิ่นมีไว้บริการแก่ผู้รู้จริง
Lyon-France-11
หากไม่ลองไปสัมผัสด้วยตัวเองซักครั้ง จะไม่มีทางเชื่อว่าเมืองใหญ่อย่างลียงจะมีเรื่องราวที่น่าค้นหาได้มากมายถึงเพียงนี้ เมืองใหญ่ ที่ทำตัวเสมือนเมืองเล็ก ที่ร่ำรวยไปด้วยประวัติศาสตร์ ความงดงามของสถาปัตยกรรม แม่น้ำที่ชุ่มช่ำ โอบกอดเมืองไว้ทั้งเมือง เหมือนกับจะเป็นเครื่องยืนยันว่า ลียง เมืองที่มีอดีตอันรุ่งเรือง จะคงอยู่ต่อไปชั่วกาลนาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Présentation