วันจันทร์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2560

การเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสในฝรั่งเศส

คริสต์มาส เป็นวันที่มีความสำคัญอย่างยิ่งวันหนึ่ง ในศาสนาคริสต์ มิใช่เป็นวันสำคัญฝ่ายร่างกาย จัดงานรื่นเริงภายนอกเท่านั้น ซึ่งเป็นแต่เพียงเปลือกนอก ของการฉลองคริสต์มาส แต่แก่นแท้อยู่ที่ความรักของพระเจ้าที่ มีต่อโลกมนุษย์ นั่นคือ พระเจ้าทรงรักมนุษย์มากจน ถึงกับยอมส่งพระบุตรแต่องค์เดียวของพระองค์ ให้มาเกิดเป็นมนุษย์ มีเนื้อหนังมังสา ชื่อว่า เยซู” การที่พระเจ้าได้ถ่อมองค์และเกียรติ ลงมาเกิดเป็นมนุษย์ เพื่อช่วยมนุษย์ให้รอดพ้น จากการเป็นทาสของความชั่ว และบาปต่างๆ นั่นเอง ดังนั้น ความสำคัญของวันคริสต์มาส จึงอยู่ที่การฉลองความรัก ที่พระเจ้ามีต่อโลกมนุษย์ อย่างเป็นจริงเป็นจัง และเห็นตัวตนในพระเยซูคริสต์ ที่มาเกิดเป็นมนุษย์ มากกว่าสิ่งอื่นใดทั้งสิ้น

    เทศกาลคริสต์มาส เป็นเทศกาลแห่งความสุขส่งท้ายปี  ที่เต็มไปด้วยบรรยากาศการเฉลิมฉลอง  ใกล้วันคริสต์มาสแล้ว ทำให้นึกถึงคริสต์มาสในฝรั่งเศส  แต่ในฝรั่งเศส  และคาดว่าอีกหลายๆประเทศนั้น  คริสต์มาสเป็นวันครอบครัวค่ะ
    คนที่นี่จะถือโอกาสหยุดยาวลากลับไปเที่ยวบ้านพ่อแม่ และทานอาหารมื้อใหญ่กับครอบครัวค่ะ มื้อใหญ่จริงๆนะคะทานกว่าจะเสร็จหลายชั่วโมงค่ะ บางทีทานเที่ยง เสร็จหกโมงเย็นค่ะ อาหารที่ทานๆกันนั้นก็จะล้วนแล้วแต่เป็นของดีอย่างเช่น ฟัวการ์ (foie gras - ขออธิบายนะคะเป็นตับเป็ดที่รสชาติหวานร่อยมากค่ะ เวลาทาน ทานเหมือนแยมค่ะ ปาดบนขนมปัง โรยพริกไทยเล็กน้อย อร่อยอย่าบอกใครค่ะ) ไอวี่เองซื้อทานเป็นประจำ ถึงแม้จะไม่ใช่เทศกาลค่ะ ส่วนอาหารอื่นๆนะคะ ปลาแซลมอนรมควัน เนื้อขั้นดี ชีส ไวน์ บางบ้านอาจทาน ฟองดู เนื้อ หรือว่า ฟองดูชีส และสุดโปรดของไอวี่เอง คราเครท  raclette - เป็นการเอาชีสแผ่นไปละลายบนเตาแล้วราดทานกับแฮมเบค่อน มันฝรั่ง ผัก หรืออะไรก็ได้ค่ะ  

ในคืนนี้เองนั้นจะมีการแลกของขวัญค่ะ เหมือนที่เราอาจจะเคยเห็นในหนังฝรั่ง เราต้องมีของให้ทุกๆคนที่ไปนะคะ เป็นสิ่งสำคัญมากทีเดียวค่ะ ห้ามพลาดห้ามลืมแม้แต่คนเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Présentation